ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยนาง พิสมัย พัฒนพงษ์
โรงเรียนวัดแหลมโพธิ์ ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ฉบับนี้สำเร็จลุล่วงลงได้โดยบรรลุตามความมุ่งหมายของการพัฒนาสืบเนื่องมาจากความอนุเคราะห์ของผู้ทรงคุณวุฒิ/ผู้เชี่ยวชาญที่ได้กรุณาเสียสละเวลาเพื่อตรวจสอบความเหมาะสม ความถูกต้อง ความคุ้มค่าคุ้มประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ได้ ของชุดฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกพัฒนาทักษะ ซึ่งประกอบด้วย ดร.เกรียงศักดิ์ สุวรรณวัจน์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 นายกฤษฐา สร้อยมุข ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 3 นายยุทธ จริยา ครูชำนาญการพิเศษ ครูผู้สอน โรงเรียนวัดสุวรรณประดิษฐิ์ นายสุวิทย์ คลังน้ำคู้ ครูชำนาญการพิเศษ ครูผู้สอนโรงเรียนวัดศรีวิสุทธาราม
(วิไลราษฎร์อุปถัมภ์) และนางอำพัน สร้อยมุข ครูชำนาญการพิเศษ ครูผู้สอนโรงเรียนวัดแหลโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จึงขอขอบคุณอย่างสูงสำหรับความกรุณาครั้งนี้
ขอขอบคุณผู้อำนวยการโรงเรียนวัดแหลมโพธิ์ และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดแหลมโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ผู้อำนวยการโรงเรียน
พุทธชินราชพิทยา นางจันทร์ปภา ทิมโต ครูชำนาญการโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้รายงานการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะฉบับนี้
มีคุณค่าครบถ้วนสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพจนกระทั่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงสอดคล้องกันต่อไป
พิสมัย พัฒนพงษ์
บทคัดย่อ
ชุดฝึกพัฒนาทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกพัฒนาทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
วัดแหลมโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ปีการศึกษา 2550 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกพัฒนาทักษะ เรื่อง สมการ
เชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ผู้รายงานได้ดำเนินการและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองใช้ระยะเวลาการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกพัฒนาทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.43/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยชุดฝึกพัฒนาทักษะ เรื่อง สมการ
เชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกพัฒนาทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการเรียนในระดับมาก ( = 4.48 , S.D.= 0.21)
ตัวอย่างชุดฝึกพัฒนาทักษะ